เมื่อคุณเข้าไปศึกษา หาข้อมูลเกี่ยวกับเพชรบนโลกออนไลน์ หรืออ่านจากบทความตามเว็บไซต์ต่างๆ ก็มักจะมีคำแนะนำให้เลือกซื้อเพชรจากร้านขายเพชรที่มีความน่าเชื่อถือ เพชรจะต้องมีใบเซอร์ (Certificate) จากสถานบันซึ่งเป็นที่ยอมรับทั่วโลก และหนึ่งในสถาบันที่มีความน่าเชื่อเป็นที่ยอมรับมากที่สุด คือ GIA วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับสถานบัน GIA หรือเพชร GIA กันให้มากขึ้น รวมทั้งหาคำตอบว่าทำไมเพชร จึงต้องมีใบเซอร์ เพื่อให้คุณได้เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างแท้จริง

เพชร GIA

ทำไมเพชร ต้องมีใบเซอร์ และใบเซอร์ คืออะไร

ใบเซอร์ หรือ ใบรับรองคุณภาพเพชร (Diamond Report) ปกติใบเซอร์จะมีด้วยกัน 2 แบบ คือใบเซอร์ที่ออกโดยสถาบันรับรองคุณภาพอัญมณีในระดับสากล และใบเซอร์ที่ออกโดยร้ายขายเพชร ซึ่งก็มีความน่าเชื่อถือในระดับหนึ่ง แต่เน้นย้ำว่าต้องเป็นร้านขายเพชรที่มีชื่อเสียงหรือมีความน่าเชื่อถือเท่านั้น ใบเซอร์ มีรายละเอียดเกี่ยวกับเพชรเม็ดที่เราซื้อ เปรียบเหมือนบัตรประจำตัวประชาชนของเพชรเลยก็ว่าได้ เช่น ระบุรายละเอียด รูปทรง สี มลทินหรือตำหนิ การเจียระไน ฯลฯ เพื่อรับรองว่าเพชรที่ทางร้านจำหน่ายนั้น ถูกต้องตามใบเซอร์ โดยใบเซอร์ จึงเป็นเหมือนเครื่องการันตีว่าเพชรนั้นเป็นเพชรแท้ ไม่ใช่เพชรเทียม หรือเพชรสังเคราะห์ที่ทำขึ้นจากมนุษย์

เพชร GIA คืออะไร

GIA (Gemological Institute of America) คือ  สถาบันศึกษาค้นคว้าและวิจัยด้านอัญมณีศาสตร์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นผู้กำหนดคุณภาพของเพชรด้วยหลัก 4 C ได้แก่ กะรัต (Carat Weight) สี (Color) การเจียระไน (Cut) และความสะอาด (Clarity) นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเพชรที่มีขนาดเท่ากัน จึงมีราคาแตกต่างกันออกไป  สถาบัน GIA ถือได้ว่ามีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับมากในอุตสาหกรรมเพชร หากร้านขายเพชร ร้านไหน มีใบเซอร์ GIA ก็เรียกได้ว่ามีความน่าเชื่อถือมาก และมั่นใจได้เลยว่าเพชร GIA คือ เพชรแท้ 100 %

อย่างไรก็ตาม หลายคนมักเข้าใจผิดคิดว่า เพชร ที่มีใบเซอร์ รับรองโดยสถาบัน GIA หรือ เพชร GIA คือ เพชรคุณภาพดีเหมือนๆ กัน โดยเพชรที่มีใบเซอร์ GIA รับรอง อาจไม่ได้เป็นเครื่องการรันตีได้ว่าเพชรนั้น ดี มีคุณภาพเสมอไป หรือเป็นเพชรเกรดพรีเมี่ยมเหมือนกันทุกเม็ด เนื่องจากใบเซอร์ที่ออกโดยสถาบัน GIA เป็นเพียงแค่สิ่งที่ช่วยการันตีว่าเพชรนั่น คือ เพชรแท้ แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นเพชรที่มีความสวยงามหรือสมบูรณ์แบบ 100 %

ทั้งหมดนี้ ก็พอจะตอบข้อสงสัยได้แล้วว่าทำไมเพชรต้องมีใบเซอร์ และใบเซอร์ คืออะไร โดยเฉพาะใบเซอร์ที่มีการรองรับจากสถาบัน GIA หรือ เพชร GIA ที่มีความน่าเชื่อ การันตีว่าเพชรนั้นแท้ 100 % ในขณะเดียวกัน เพชรที่มีใบเซอร์ GIA อาจไม่ได้หมายความว่าเพชรมีคุณภาพ หรือสมบูรณ์แบบ เฟอร์เฟค เหมือนกันหมดทุกเม็ดเพราะเป็นเพียงแค่ใบที่ช่วยการันตีว่าเพชรนั้นเป็นเพชรแท้เท่านั้นเอง