เชื่อว่าหลายคนนั้นอาจจะเคยได้ยินในเรื่องของ “สมาคม” และ มูลนิธิมาบ้างแล้วซึ่งคนทั้ง 2 กลุ่มนั้นก็มีลักษณะที่คล้ายกันอย่างมาก แต่ว่าเรารู้หรือไม่ครับว่ามูลนิธินั้นจะมีความแตกต่างกับสมาคมด้วยเช่นกัน ดังนั้นเรามาลองดูดีกว่านะครับว่าสมาคมและมูลนิธินั้นมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

จดทะเบียนเหมือนกัน แต่วัตถุประสงค์แตกต่างกัน

อย่างแรกเลยนั้นคือในเรื่องของการจดทะเบียนนั้นไม่ว่าจะเป็นทั้งมูลนิธิและสมาคมนั้นต่างจะต้องจดทะเบียนด้วยกันทั้งคู่โดยสมาคมนั้นจะจดทะเบียนที่รับจดทะเบียนสมาคม ส่วนทางมูลนิธินั้นก็จะจดทะเบียนด้วยเช่นกัน แต่แน่นอนว่ามูลนิธินั้นจะถูกจัดตั้งด้วยวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือ บรรเทา ตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธินั้นแต่สมาคมนั้นถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ ของสมาคมให้อย่างต่อเนื่องโดยนึกถึงสมาชิกเป็นหลัก ดังนั้นวัตถุประสงค์นั้นจะมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเลยนั้นเอง

ประโยชน์ที่แตกต่างกัน

อีกข้อที่แตกต่างกันเลยนั้นคือในเรื่องของ “ประโยชน์” อย่างที่รู้กันว่ามูลนิธินั้นถูกสร้างขึ้นด้วยวัตุประสงค์ต่าง ๆ เช่นรักษา กู้ภัย หรือ  ช่วยเหลือต่าง ๆ แต่ว่ากลับกันสมาคมนั้นกลับถูกสร้างขึ้นเพราะว่าเป็นการรวมตัวของสมาชิกนั้นต้องการที่จะทำกิจกรรมต่าง ๆ ของสมาคมอย่างต่อเนื่องจึงมีการจัดตั้งสมาคมขึ้นเพื่อทำหกิจกรรมต่าง ๆนั้นเดินไปได้อย่างราบรื่นนั้นเอง

ในการจดทะเบียนนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร

หลายคนนั้นอาจจะรู้อยู่แล้วนะครับว่าสมาคมนั้นแตกต่างกันอย่างมากทั้งในหลากหลายเรื่อง และ อีกเรื่องที่แตกต่างกันอย่างมากเลยนั้นคือ ขั้นตอนในการจดทะเบียน ดังนั้นเรามาลองดูกันดีกว่านะครับว่าในการจดทะเบียนนั้นระหว่างการจดทะเบียนนั้นจะมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

  • การจดทะเบียนของสมาคมนั้นไม่จำเป็นต้องใช้เงิน หรือกองทุนในการจดทะเบียน : ในการจดทะเบียนนั้นสำหรับมูลนิธินั้นจะมีข้อกำหนดที่ชัดเจนในการจดทะเบียนอยู่แล้วว่าจะต้องมีทรัพย์สินตามที่กำหนดอยู่แล้วนั้นเอง
  • ประเภทของสมาชิก : อีกข้อที่ทำให้มีความแตกต่างของสมาคมและมูลนิธินนั้นคือในเรื่องของการแบ่งประเภทของตัวสมาชิกนะครับ เพราะว่าสมาคมนั้นจะมีการแบ่งเป็นสมาชิกธรรมดา และ สมาชิกกิตติมศักดิ์ ซึ่งทางมูลนิธิไม่มี
  • ต้องมีข้าราชกาลระดับ ซี 6 : ในการเปิดสมัครสมาคมนั้นจะต้องมีราชกาลระดับซี 6 นั้นในการสมัครอยู่ด้วย ซึ่งแตกต่างจากการสมัคร และ ลงทะเบียนมูลนิธิที่ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้นะครับ

ดังนั้นนี้เองจึงเป็นเรื่องที่หลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้ในการเปิดสมาคม และ มูลนิธินะครับ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่จะช่วยให้ทุกคนนั้นหายเข้าใจผิดในเรื่องของมูลนิธิ และ สมาคมได้ดียิ่งขึ้นนะ